รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล แนวทางการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล และพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามหัวหน้ากลุ่มสาระ 181คน และสัมภาษณ์ผู้บริหาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา เพื่อหาแนวทางในการสร้างรูปแบบ จากนั้นประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า
- ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลโดยภาพรวมความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระในภาพรวมอยู่ระดับมาก ( = 4.42)
- ผลการศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในหลักการบริหาร โรงเรียนนิติบุคคล พบว่า การบริหารนำหลักการกระจายอำนาจและหลักธรรมาภิบาล มาใช้ในการปฏิบัติงาน ให้ทุกฝ่ายทำงานอย่างอิสระ และมีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบ
- ผลการสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล และตรวจสอบยืนยันเบื้องต้น พบว่า
รูปแบบมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านหลักการ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านแนวคิด ด้านวิธีดำเนินการ และด้านเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผลการตรวจสอบรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล โดยภาพรวม ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก