สภาพและปัญหาในการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้
ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ โดยศึกษารูปแบบการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ประกอบด้วย3 ด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผนอย่างเป็นระบบ ด้านการจัดระบบและแปลผลข้อมูล และด้านการนำผลไปใช้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูระดับปฐมวัยของโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ปีการศึกษา 2561 ที่มีตำแหน่งครู จำนวน 40คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ นำเสนอผลการวิเคราะห์รูปแบบความเรียง ผลการวิจัย สภาพในการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของครูทั้ง 3 ด้าน มีดังนี้
- ด้านการวางแผน ครูปฐมวัยมีการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คิดเป็นร้อยละ 100ศึกษาหลักสูตรของ
โรงเรียน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก และนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้
- ด้านการจัดระบบและแปลผลข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 100 มีการกำหนดช่วงเวลาในการเก็บ
ข้อมูลเป็น 3ระยะ คือ ต้น กลางและปลายภาคการศึกษา และครูทั้งหมดเก็บข้อมูลพัฒนาการทั้ง4 ด้าน จากกิจกรรมหลักของทางโรงเรียน และร้อยละ 73.10 มีการสรุปข้อมูลพัฒนาการทั้งหมดในช่วงท้ายเทอมของภาคเรียนนั้นๆ ร้อยละ 95.1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบพัฒนาการตามวัยของเด็ก
- ด้านการนำไปใช้ การนำผลการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กไปใช้ คิดเป็น
ร้อยละ 100 ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียน ใช้สื่อสารกับผู้ปกครองผ่านสมุดบันทึกลูกรัก สมุดพก และการสื่อสารพูดคุยกับผู้ปกครอง คิดเป็นร้อยละ 78 ใช้จัดทำแนวกิจกรรมให้กับครู เพื่อเป็นคู่มือในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ด้านปัญหาที่พบในการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 10 พบว่า สามารถดำเนินงานได้ตามแผนที่วางไว้ คิดเป็นร้อยละ 73.1มีกิจกรรมอื่นๆนอกเหนือจากกิจกรรมหลัก ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามแผนที่วางไว้
คำสำคัญ: สภาพและปัญหา,การประเมิน, พัฒนาการและการเรียนรู้