ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ประชากร ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียน หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 25607 รายวิชา จำนวน 3,017คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปผลการวิจัยที่สำคัญมีดังนี้
(1) นักศึกษามีความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายรายวิชาทุกรายวิชา โดยได้รับความรู้จากการเรียน มีความสามารถ ทักษะการปฏิบัติ การใช้ IT และมีทัศนคติ คุณธรรม จริยธรรม
(2) นักศึกษามีความสำเร็จตามวัตถุประสงค์รายวิชาทุกรายวิชา
(3) นักศึกษามีผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทุกรายวิชา
(4) ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อวิธีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชามีค่าฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
(5) ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อผู้สอน เนื้อหา สื่อ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ การวัด และการประเมินผลการเรียนทุกรายวิชามีค่าฉลี่ยอยู่ในระดับมาก