หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเรียนการสอนในทรรศนะของครู โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุร

  • ขวัญดาว ปิ่นเนียม
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเรียนการสอนในทรรศนะของครูโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและ เปรียบเทียบหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเรียนการสอนในทรรศนะของครูโรงเรียนสังกัด เทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในทุกกลุ่มสาระวิชา ระดับชั้นประถมศึกษา ถึงมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 139 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่น .92 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย พบว่า 1. หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเรียนการสอนในทรรศนะของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับ ได้แก่ ด้านครูผู้สอน ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านเนื้อหา/หลักสูตร และด้านการวัดผลและประเมินผล 2.  ผลการทดสอบสมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการเรียนการสอนในทรรศนะของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำแนกตามสถานภาพของครู ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอน และกลุ่มสาระวิชาที่สอน พบว่า ครูที่มีอายุแตกต่างกัน มีทรรศนะต่อหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กับการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้น ไม่แตกต่างกัน

เผยแพร่
01-09-2014
ประเภท
บทความวิชาการ