ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา

  • สนอง คล่องสมุทร
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการ นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา จำแนกตามสถานภาพของครู ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษาประสบการณ์การสอน ระดับมัธยมศึกษา และระดับชั้นที่ปฏิบัติการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับตามวิธีของครอนบาค เท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าวิกฤติที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า สถานภาพครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 61.90 ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ร้อยละ 85.24 ประสบการณ์การสอน ระดับมัธยมศึกษามากกว่า 25 ปี ร้อยละ 28.10 และปฏิบัติการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ 50.48 ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงาโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ลำดับแรกคือ ด้านกิจกรรมแนะแนว รองลงมาคือ ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และด้านกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี เป็นอันดับสุดท้าย การเปรียบเทียบความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา พบว่าครูที่มีเพศต่างกันมีความคาดหวังต่อการบริหารงานกิจการนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครูที่มีระดับการศึกษา ประสบการณ์การสอนระดับมัธยมศึกษา และระดับชั้นที่ปฏิบัติการสอนต่างกัน มีความคาดหวังต่อการบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพังงา ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน

เผยแพร่
01-05-2014
ประเภท
บทความวิชาการ