เครื่องมือการสื่อสารการตลาดของสถาบันการเงินที่ส่งผลต่อ กระบวนการตัดสินใจเลือกภาวะผู้นำการบริหารยุคโลกาภิวัตน์และยุทธศาสตร์ การปฏิรูปการเมืองเพื่อประชาธิปไตยโฉมใหม่ ศึกษาเฉพาะกรณีผู้นำนักบริหารของจังหวัดทางภาคตะวันตกของประเทศไทย

  • แจน ไทยเจริญ
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยในดุษฎีนิพนธ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักที่สำคัญเพื่อศึกษาถึง “ภาวะผู้นำการบริหารยุคโลกาภิวัตน์และยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเมืองเพื่อประชาธิปไตยโฉมใหม่ ศึกษาเฉพาะกรณีผู้นำนักบริหาร ของจังหวัดทางภาคตะวันตกของประเทศไทย” โดยผู้วิจัยได้นำเสนอรูปแบบของภาวะผู้นำการบริหารยุคโลกาภิวัตน์ที่เหมาะสมในอนาคต โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ จัดเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เป็นกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 45 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเชิงคุณภาพมาทำการศึกษาต่อด้วยวิธีวิจัยเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้นำนักบริหารภายในพื้นที่ ผลการศึกษาวิจัยทำให้มองเห็นภาพรวมของ “ภาวะผู้นำการบริหารยุคโลกาภิวัตน์และยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเมืองเพื่อประชาธิปไตยโฉมใหม่ ศึกษาเฉพาะกรณีผู้นำนักบริหารของจังหวัดทางภาคตะวันตกของประเทศไทย” ทั้งที่ผ่านมาในอดีต ปัจจุบัน และมองเห็นภาพในอนาคต ซึ่งสามารถอธิบายผลการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณได้ในรูปแบบ From “The Patronage Power-Seekers” To “The Dedicated Service Providers” หรือจาก “ผู้แสวงหาอำนาจเชิงระบบอุปถัมภ์” ไปสู่การมีคุณลักษณะของการเป็น “นักสนองเจตนารมณ์มุ่งรับใช้แบบอุทิศตน” ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนบทบาทภาวะผู้นำการบริหารยคุโลกาภวิตัน์ตามรูปแบบดังกล่าว ก็จะทำให้เป็นประโยชน์ต่อยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเมืองเพื่อประชาธิปไตยโฉมใหม่ของประเทศไทยในอนาคตต่อไป

เผยแพร่
01-05-2014
ประเภท
บทความวิชาการ