การเปลี่ยนแปลงแนวทางการรับราชการครูทหารในประเทศไทย

  • พันเอกสุธี กอรี
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การเปลี่ยนแปลงแนวทางรับราชการครูทหารในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยผลักที่ทำให้ข้าราชการที่ทำหน้าที่ครูทหารย้ายออกหรือเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ข้าราชการประสงค์ย้ายมาทำหน้าที่เป็นครูทหาร และแนวทางที่ทำให้ครูทหารทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดผลการวิจัยพบว่า ครูทหาร มีวัฒนธรรม อุดมการณ์ ตลอดจนค่านิยม ไม่เหมือนครูกลุ่มอื่น ครูทหารต้องการยศ ที่เลื่อนไหล ปัจจัยหลักที่ทำให้ครูทหารยังคงอยู่ในองค์กร คือ การได้รับยศเพิ่ม โดยการปรับโครงสร้าง อัตราการจัดหน่วย หรือสถานศึกษาใหม่ ให้มีการเลื่อนไหลของชั้นยศ สำหรับสิ่งจูงใจที่เป็นสิทธิกำลังพลตามระเบียบของทางราชการ ระบบการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา สภาพแวดล้อม บรรยากาศในการทำงานเป็นปัจจัยรองที่มีผลต่อครูทหาร ในการที่ทำให้ครูทหารยังคงอยู่ในองค์กร

เผยแพร่
01-05-2015