แนวทางการออกแบบสื่อเพื่อสื่อสารทางการตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์กระดาษจากเศษวัสดุทางการเกษตร
บทคัดย่อ
จากการที่กลุ่มชาวบ้านบ้านขัวแคร่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ก่อตั้งกลุ่มกระดาษทำมือบ้านขัวแคร่ โดยนำฟางข้าวไปผลิตเป็นกระดาษและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อลดปัญหาจากการเผาทำลายและสร้างรายได้เสริม แต่ปัญหา คือ ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักแม้จะก่อตั้งกลุ่มมานาน ทำให้ชาวบ้านกลับไปมีพฤติกรรมการเผาเหมือนเดิม ดังนั้น วัตถุประสงค์ในการศึกษานี้เพื่อให้เป็นแนวทางในการวางแผนการผลิตสื่อเพื่อสื่อสารทางการตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์กระดาษจากเศษวัสดุทางการเกษตร รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน ข้อมูลขั้นปฐมภูมินี้ศึกษาโดยการสัมภาษณ์ แบบเจาะลึกผู้ก่อตั้งกลุ่ม เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของกลุ่มสำหรับข้อมูลทุติยภูมิ ศึกษาจากเอกสารวิชาการ งานวิจัย รวมถึงทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์เจ้าของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์กระดาษจากเศษวัสดุทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ประเภท Eco design แล้วนำมาวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่าปัญหาของกลุ่ม คือ ขาดความรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และการผลิตสื่อเพื่อสื่อสารการตลาด ทั้งนี้เริ่มจากการวิเคราะห์แบรนด์ด้วยวิธีการ SWOT เพื่อหาจุดแข็ง, จุดอ่อน, โอกาส และอปุสรรคแล้วจึงใช้วิธีการสร้างแบรนด์ 4 มิติ ซึ่งมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ การค้นพบความจริง 4 มิติ, การหาแบรนด์ไอเดีย, การกระจาย ข่าวสารไปสู่ลูกค้าเป้าหมาย และการวัดผลของสารที่สื่อถึงแบรนด์ในใจลูกค้า ส่วนแนวทางการออกแบบสื่อ เพื่อสื่อสารทางการตลาดนั้น พบว่า สื่อที่เหมาะสม ได้แก่ สื่อป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์หน้าร้านและสื่อออนไลน์ ซึ่งจะต้องวางแผนการใช้สื่อให้ครอบคลุมกิจกรรม และมีการประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ