รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ

  • อุรุดา สุดมี
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ เป็นการวิจัยแบบผสมผสานโดยในการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 215 คน และการวิจัย เชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารระดับนโยบายด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ นักวิชาการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาสำหรับคนพิการ จำนวน 14 คน ผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการที่เหมาะสม มี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ผู้นำ 2) การบริหารจัดการเทคโนโลยีในสถานศึกษา 3) วัฒนธรรมการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล 4) ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาสำหรับคนพิการ 5) การบูรณาการเทคโนโลยีในการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการ 6) การประเมินและการนิเทศ 7) สังคม จริยธรรม และกฎหมายสำหรับพลเมืองยุคดิจิตอล และ 8) ความเป็นมืออาชีพ ซึ่งในปัจจุบันผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการมีการปฏิบัติน้อยกว่าการให้ความสำคัญทุกองคป์ระกอบโดยด้านการบรูณาการเทคโนโลยีในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการมีการปฏิบัติน้อยที่สุด ผู้วิจัยได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาของเฉพาะความพิการ งในส่วนของกระบวนการพัฒนาได้ออกแบบหลักสูตรที่มีเนื้อหาครอบคลุม 8 องค์ประกอบ ที่จัดทำเป็น 3 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาสำหรับคนพิการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การบริหารจัดการเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  และวิธีการพัฒนาที่เหมาะสมมากที่สุด คือ การพัฒนาแบบกลุ่ม

เผยแพร่
01-05-2015