ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

  • วิระภรณ์ ปานจันทร์
  • กัญญ์รัชการย์ นิลวรรณ
คำสำคัญ: การบริหารแบบมีส่วนร่วม, การบริหารงานวิชาการ, การบริหารโรงเรียน

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมและการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนและความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนของโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จานวน 295 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเป็นแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ประกอบ ด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัย พบว่าการบริหารแบบมีส่วนร่วมและการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 พบว่า มีความสัมพันธ์กันในระดับสูง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

เผยแพร่
01-09-2017