แนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์การตลาดเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยว สำหรับผู้บริโภคกลุ่มชายรักชาย (เกย์เขตกรุงเทพมหานคร)

  • วิชยานันท์ พ่อค้า
คำสำคัญ: เกย์ชายรักชาย ธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับเกย์ ยุทธศาสตร์การตลาด

บทคัดย่อ

ตั้งแต่มีการเปลี่ยนสหัสวรรษใหม่ สังคมเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น แต่คนที่เป็นพวกรักร่วมเพศยังคงมีปัญหาในการใช้บริการจากธุรกิจการท่องเที่ยว เพราะธุรกิจบางธุรกิจไม่แสดงความเป็นมิตรกับลูกค้าที่เป็นพวกรักร่วมเพศเพื่อนร่วมทางบางคนก็ยังคงมีอาการรังเกียจที่จะร่วมเดินทาง หรือทำกิจกรรมร่วมกับคนที่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ ในขณะที่จำนวนคนที่เป็นรักร่วมเพศอย่างเปิดเผย มีมากขึ้น สื่อมวลชนให้ความสนใจคนกลุ่มนี้มากขึ้น ประเด็นทางสังคม และกฎหมายเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ก็มีมากขึ้น และกำลังคลี่คลายไปในทางที่เป็นบวกและในทางด้านเศรษฐกิจคนกลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง การวิจัยเรื่อง “แนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์การตลาดเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม ชายรักชาย (เกยเ์ขตกรงุเทพมหานคร)” เป็นการวิจัยที่เกิดจากการเติบโตของประชากรเกย์ที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ยังคงพบปัญหาผู้ให้บริการแสดงออกถึงอาการรังเกียจในการเข้าใช้บริการกลุ่มเกย์ ซึ่งในขณะที่การเติบโตของธุรกิจสำหรับเกย์ที่เรียกว่า Pink Dollars มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 917 พันล้านดอลลาร์ในปี พ.ศ. 2558 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาวิชาชีพ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยควรมีการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเกย์์เพราะประเทศไทยมีศักยภาพที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวหลากหลายประเภท และมีภาพลักษณ์เป็น Gay Paradise ภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเกย์ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งของ Pink Dollars และควรมีการรณรงค์ทางสังคมให้คนยอมรับความหลากหลายทางเพศให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการในการลงทุน และสร้างความมั่นใจให้กับเกย์ที่จะไปใช้บริการ ถ้าผู้ประกอบการเป็นเกย์โอกาสที่จะสำเร็จจะสูงขึ้น เพราะมีความเข้าใจความต้องการของเกย์ โดยจะต้องปลูกฝังวัฒนธรรมของความเป็นมิตรกับเกย์ให้กับพนักงาน

 จากข้อมูลที่ได้มาผู้วิจัยได้พัฒนาแนวทางในการทำธุรกิจท่องเที่ยวสำหรับเกย์ในลักษณะที่เป็นยุทธศาสตร์ทางการตลาดการทอ่งเที่ยวสำหรับเกย์กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่พัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผู้วางแผนการตลาด ผู้วางแผนการสื่อสารการตลาด ผู้วางแผนการรณรงค์ นักสิทธิมนุษยชน และผู้รักษากฎหมาย ตลอดจนสาธารณชนจะต้องมีความเข้าใจการดำรงอยู่ของความหลากหลายทางเพศ ความทัดเทียมทางเพศ และความเป็นปัจเจกในการแสดงออกของเพศสภาพและรสนิยมทางเพศ ภายใต้กรอบของกระบวนทัศน์ที่มีชื่อว่า DEPTH

เผยแพร่
01-05-2017
ประเภท
บทความวิชาการ