การใช้แท็บเล็ตพีซีในการจัดการเรียนการสอนของครูประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 จังหวัดเพชรบุรี

  • พร้อมพงศ์ เวทย์วิทยานุวัฒน์
  • สุภาภรณ์ ตั้งดำเนินสวัสดิ์
คำสำคัญ: การใช้แท็บเล็ตพีซี, การจัดการเรียนการสอน, ครูประถมศึกษาชั้นปีที่ 1

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้แท็บเล็ตพีซีในการจัดการเรียนการสอนของครูประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 จังหวัดเพชรบุรี 2) เปรียบเทียบการใช้แท็บเล็ตพีซีในการจัดการเรียนการสอนของครูประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 จังหวัดเพชรบุรี เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 1 จังหวัดเพชรบุรี จานวน 235 คน จาแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์สอน ประสบการณ์ใช้แท็บเล็ตพีซี กลุ่มสาระวิชาที่รับผิดชอบ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาคเท่ากับ .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่

ผลการวิจัย พบว่า 
1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีจานวน 188 คนคิดเป็นร้อยละ 80.00 ระดับการศึกษาส่วนใหญ่ อยู่ระดับปริญญาตรี เป็นจำนวน 188 คนคิดเป็นร้อยละ 80.00 ประสบการณ์สอนส่วนใหญ่ 3-5 ปีเป็นจานวน 141 คน คิดเป็นร้อยละ 60.00 ประสบการณ์ใช้แท็บเล็ตพีซีส่วนใหญ่มากกว่า 3 ปีเป็นจานวน 167 คนคิดเป็นร้อยละ 71.06 กลุ่มสาระวิชาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสาระวิชาภาษาต่างประเทศเป็นจานวน 43 คนคิดเป็นร้อยละ 18.30
2) ครูประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 จังหวัดเพชรบุรีมีการใช้แท็บเล็ตพีซีในการจัดการเรียนการสอนในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีระดับปฏิบัติการมากที่สุดคือ ประโยชน์ที่ได้รับจากแท็บเล็ตพีซี รองลงมาคือการใช้แอปพลิเคชั่นช่วยสอน การส่งเสริมให้นักเรียนใช้แท็บเล็ตพีซี การใช้งานแท็บเล็ตพีซี เป็นอันดับที่ 2, 3 และ 4 ส่วนด้านค่านิยมการสอนด้วยเทคโนโลยี มีระดับปฏิบัติการณ์อันดับสุดท้าย 
3) ครูที่มีประสบการณ์ใช้แท็บเล็ตพีซีที่ต่างกันมีการใช้แท็บเล็ตพีซีในการจัดการเรียนการสอนในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติระดับ .05 ส่วนครูที่มี เพศ วุฒิการศึกษา ประการณ์สอน และกลุ่มสาระวิชา ที่รับผิดชอบต่างกัน การใช้แท็บเล็ตพีซีในการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมไม่แตกต่างกัน

เผยแพร่
01-09-2017