การประเมินสื่อประชาสัมพันธ์ ของกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

  • นายสิทธิโชค กลิ่นแห
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 2) ความพึงพอใจสื่อประชาสัมพันธ์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 3) ความตระหนักในเรื่องของการเลือกซื้อเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครกับการรับรู้ ความพึงพอใจ และความตระหนักในเรื่องของการเลือกซื้อเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเมื่อได้รับความรู้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

            การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชน จำนวน 400 คน ที่เป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกองสุขาภิบาลอาหารฯ โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์

            ผลการวิจัยพบว่า 1) การรับรู้สื่อชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหารอยู่ในระดับมากที่สุด การรับรู้สื่อเกมประชาสัมพันธ์และการรับรู้เรื่องความปลอดภัยด้านอาหารอยู่ในระดับมาก ในส่วนของการรับรู้สื่อเอกสารแผ่นพับโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) ความพึงพอใจสื่อเกมประชาสัมพันธ์ สื่อเอกสารแผ่นพับ การให้ความรู้ของเจ้าหน้าที่ และสื่อของรางวัล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความตระหนักในเรื่องของการเลือกซื้อ เลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเมื่อได้รับความรู้จากสื่อประชาสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก 4) เพศและศาสนาไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ และลักษณะประชากรไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจสื่อประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงลักษณะประชากรในด้านเพศ อายุ และระดับการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจสื่อประชาสัมพันธ์

เผยแพร่
01-09-2016