กลยุทธ์การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ในอุตสาหกรรมบันเทิง

  • นายศักดิ์สิทธิ์ ราชรักษ์
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางใน                           การปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมบันเทิง มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของภาคธุรกิจดนตรี                        เพื่อศึกษาความคาดหวังขององค์กรภาคธุรกิจดนตรีและบันเทิงที่มีต่อศักยภาพของบัณฑิตในหลักสูตรธุรกิจดนตรีและบันเทิง เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในหลักสูตรธุรกิจดนตรีและบันเทิง                         เพื่อนำเสนอ “กลยุทธ์พัฒนาศักยภาพนักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมดนตรีและบันเทิง” เพื่อสร้างความมั่นใจในกลยุทธ์ที่ใช้จากผู้เชี่ยวชาญ โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการใช้ระเบียบวิธีวิจัย แบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) สำหรับสถิติอ้างอิงเพื่อทดสอบสมมติฐานและค้นหาตัวแบบกลยุทธ์นั้น ได้เลือกการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ผลวิจัยพบว่า สภาพและความคิดเห็นของการสำรวจของกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมด้านดนตรี และบันเทิง พบว่า ในประเด็นคำถามของทุกปัจจัยนั้นพบว่า ในตลาดด้านแรงงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและดนตรีนั้น ภาคธุรกิจยังมีความต้องการบัณฑิตที่จบการศึกษามามีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน มีใจรักในงานและหน้าที่ ใฝ่รู้และมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อก่อให้เกิดแนวทางการปฏิบัติงานที่ดีต่อตนเองและองค์กร ทั้งยังเน้นย้ำในเรื่องของสิ่งที่ภาคธุรกิจต้องการในเรื่องของบัณฑิตที่สามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษามานั้นพัฒนาเป็นทักษะที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและการทำงานที่มีความเข้าใจลึกซึ้งทั้งด้านของศิลปะ และ แนวทางด้านธุรกิจ การสื่อสาร และการตลาดเป็นต้น ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ความสอดคล้องที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้บริหารค่ายเพลง นักวิชาการที่เกี่ยวข้อง และผลการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ด้วยกระบวนการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (EFA) ซึ่งได้ผลการวิจัยและนำเสนอเป็น กลยุทธ์ที่เรียกว่า “SHARP” ในความหมายทางด้านดนตรีคือการเพิ่มขึ้นในครึ่งระดับเสียง  ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนานักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมดนตรีและบันเทิงให้เป็นตัวขับเคลื่อนกลยุทธ์

เผยแพร่
01-09-2016