ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร

  • ดร. ชยาพล ชมชัยยา
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ คนไทยที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา ในประเทศไทย ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ค่าความเชื่อมั่น .97 และแบบสอบถาม ทั้ง 4 ปัจจัย ค่าความเชื่อมั่น .86, .88, .89 และ .97. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพรรณนา และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ โดยวิธี Stepwise ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยภาพรวม อยู่ในระดับดี 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน คือ เจตคติด้านความรู้สึกที่มีต่อภาษาอังกฤษ การใส่ใจในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ปัจจัยประสบการณ์การเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษ  การใช้ภาษาอังกฤษในที่ทำงาน การคิดแก้ปัญหาเมื่อมีข้อสงสัยด้วยตนเอง และปัจจัยประสบการณ์การเดินทางไปอบรมหรือสัมมนาต่างประเทศ โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย ที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 57.23 (R2 = .5723) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .001

เผยแพร่
01-05-2016