รูปแบบการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์

  • อาจารย์ศิริมา คงทัพ
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาหลักการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์       2) เพื่อศึกษาวิธีการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์ และ 3) เพื่อศึกษาองค์ประกอบด้านเนื้อหาที่ใช้ในการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์ ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกลุ่มต่าง ๆ 5 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มนักวิชาการ ได้แก่ นักวิชาการด้านจิตวิทยา นักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัย และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน 2) นักวิชาชีพสื่อสารมวลชน/ผู้ผลิตรายการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน 3) นักรณรงค์การรู้เท่าทันสื่อในเด็กและเยาวชน 4) ครูปฐมวัย และ 5) พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กปฐมวัย รวมจำนวนทั้งสิ้น 17 ท่าน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์ คือ ผู้สอนต้องมีความรู้เกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและสื่อสารมวลชน โดยต้องกำหนดเป้าหมายและเนื้อหาสาระที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ รวมถึงการสอดแทรกสาระต่าง ๆ อย่างบูรณาการและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ และอารมณ์ และสังคม 2) วิธีการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์ คือ การสนทนา การตั้งคำถาม การให้ใช้สินค้า การจัดประสบการณ์ การมีส่วนร่วมในการเปิดรับสื่อ และการเป็นแบบอย่าง และ3) องค์ประกอบด้านเนื้อหาที่ใช้ในการปลูกฝังเด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์ คือ จุดประสงค์ของโฆษณา แรงจูงใจด้านอารมณ์ เทคนิคการนำเสนอสินค้า การส่งเสริมการขาย และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสินค้าและการบริโภค และการศึกษายังพบว่า ทักษะการรู้เท่าทันตนเองเป็นทักษะที่ควรปลูกฝังให้เด็กปฐมวัยในการรู้เท่าทันโฆษณาทางโทรทัศน์

เผยแพร่
01-09-2016