การเตรียมความพร้อมเพื่อส่งนักเรียนเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ

  • สมใจ สืบวัฒนพงษกุล
  • นพดล เจนอักษร
คำสำคัญ: การเตรียมความพร้อม, โอลิมปิกวิชาการ, การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งนักเรียนเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งนักเรียนเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการกลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสาธิตในสังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ และโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จานวน 108 โรงเรียนที่มีสถิติสอบผ่านโอลิมปิกวิชาการรอบแรกหรือเป็นตัวแทนศูนย์สอบโอลิมปิกวิชาการได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่าห้าปีเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือแบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง แบบสอบถามความคิดเห็นและแบบสอบถาม เพื่อยืนยันองค์ประกอบและแนวปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งนักเรียนเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการวิเคราะห์ องค์ประกอบโดยการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสารวจ วิธีสกัดปัจจัยและสถิติการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งนักเรียนเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ 90 ตัวแปร คือ 1) การสร้างโอกาสการเรียนรู้ 2) การจัดกระบวนการสอนของครู 3) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม 4) การบริหารจัดการด้านอารมณ์และแรงจูงใจ 5) การเรียนรู้อย่างอิสระ 6) การบริหารจัดการด้านสติปัญญานักเรียน 7) การบริหารจัดการด้านวุฒิภาวะของนักเรียน และ 8) การบริหารจัดการของโรงเรียน ซึ่งองค์ประกอบการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งนักเรียนเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการและตัวแปร 90 ตัวแปร มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ เป็นประโยชน์ และถูกต้องครอบคลุม

เผยแพร่
01-09-2017