ความร่วมมือในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ : บริบทการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น

  • นางสาววิจิตรา สารบุญเป็ง
คำสำคัญ: -

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความร่วมมือในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ในบริบทการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่น (Mobile Application) ระเบียบวิธีวิจัยประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่ การทบทวนวรรณกรรม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ในส่วนของการทบทวนวรรณกรรมครอบคลุมทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ความร่วมมือในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และการบริหารโครงการ สำหรับส่วนที่ 2 การสัมภาษณ์เชิงลึก ได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมโมบายแอพพลิเคชั่น 5 ท่าน ทั้งนี้ ผลการวิจัยชี้ว่ากรอบแนวคิดความร่วมมือในการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นสามารถจำแนกได้เป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะการวางแผนผลิตภัณฑ์ ระยะการพัฒนา ระยะการทดสอบ ระยะการทำการตลาด ซึ่งในแต่ละระยะจำเป็นต้องเกิดความร่วมมือระหว่างทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และผู้ว่าจ้างในลักษณะต่าง ๆ กัน จึงจะสามารถขับเคลื่อนให้เกิดประสิทธิภาพในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ตามที่คาดหวัง

เผยแพร่
01-05-2016